12/29/2009

A day BULLETIN vol. 2 no. 63 October 2009




ถามถึงเหตุผลว่าทำไมเราถึงเลือกที่จะคุยกับเขาคนนี้น่ะเหรอ? คำตอบก็คือ ไม่มีเหตุผลอะไรที่เราจะไม่คุยกับเขา --ผู้ชายที่พูดคำว่า 'ราตรีสวัสดิ์ พี่น้องชาวไทย' ในทุกคืนวันอาทิตย์ราวๆ ห้าทุ่มครึ่งได้อย่างไพเราะเพราะพริ้ง พอเหมาะพอเจาะ และได้อารมณ์กวนๆ ที่สุดคนหนึ่งในเวลานี้

'สุดขอบ แต่ไม่หลุดกรอบ' คือคำจำกัดความที่ 'วู้ดดี้' - วุฒิธร มิลินทจินดา มีให้กับรายการสุดฮอตอย่าง 'วู้ดดี้เกิดมาคุย' ที่เขานั่งแท่นเป็นเจ้าของและผู้ผลิตรายการ เราพอเข้าใจได้ว่าสุดขอบคืออะไร แต่ไม่หลุดกรอบนี่สิ... หลายคนที่ติดตามรายการของเขามาโดยตลอด อาจนึกสงสัยว่ามีด้วยหรือ... กรอบที่ว่า?

หัวเราะใส่แขกรับเชิญ ถามพระสงฆ์องค์เจ้าว่ามีวิธีระงับอารมณ์ทางเพศอย่างไร ถามแขกรับเชิญว่าโกหกหรือเปล่า ฯลฯ เขาทำมาหมดแล้ว ถ้าสิ่งเหล่านี้คือกรอบที่พิธีกรในประเทศไทย พยายามจะไม่เดินหลุดออกไปแล้วละก็ สิ่งที่วู้ดดี้ทำก็เกินคำนิยามทั้งหมดทั้งปวงของคำว่าหลุดกรอบ

แต่เชื่อหรือไม่ว่า สิ่งที่เขาทำอยู่กลับโดนใจคนไปทั้งประเทศ เพราะการถามคำถามแบบไม่มีกั๊ก การคุยกับแขกรับเชิญระดับที่คนดูต้องร้องอื้อหือ เหล่านี้คือสิ่งที่ทำให้คนดูไม่ต้องคิดมากที่จะเลือกดูรายการของเขาตอนดึกๆ ของคืนวันอาทิตย์ เพื่อที่เช้าวันจันทร์จะมีบทสนทนากระหึ่มเมืองประมาณว่า 'นี่เธอ เมื่อคืนดูรายการวู้ดดี้หรือเปล่า?' ไม่รู้ว่าการวางโพสิชันรายการเกิดขึ้นอย่างจงใจด้วยหลักการตลาดชั้นเซียน หรือเป็นเพราะความบังเอิญ แต่รวมความแล้วผลลัพธ์มันออกดอกออกผลได้อย่างงดงามมาก

ถูกแล้ว - - คนดูไม่คิดมากที่จะรอดูรายการของเขา แต่แขกรับเชิญต่างหากที่ต้องคิดหนักหากจะมาร่วมรายการเพราะเหตุที่คำถามแรงๆ ของพิธีกรรายการที่ประกาศว่า 'เกิดมาคุย' นั้น อาจทำให้แขกรับเชิญสะอึก พูดไม่ออก หลังชนฝาแผลถูกเปิด ไปจนกระทั่งชนักที่ปักหลังอยู่หลุดออกมาให้เห็นกันกลางอากาศ แต่เขาก็ไม่เคยขาดแคลนแขกร่วมรายการ

ในแง่ของการลงทุน มีความเป็นไปได้ว่าแขกรับเชิญเชื่อว่ายิ่งความเสี่ยงสูง ผลตอบแทนก็ยิ่งคุ้ม ยิ่งเสี่ยงกับการดับเท่าไหร่ ก็ยิ่งท้าทายต่อการเกิดมากขึ้นเท่านั้น

วู้ดดี้บอกว่าเขาทั้งรักทั้งเหนื่อยกับช่วงของการตัดต่อรายการ ที่ต้องตัดต่อการสัมภาษณ์นานนับชั่วโมงให้เหลือหัวใจสำคัญๆ และ 'เอาอยู่' เพียง 40 กว่านาที เราเข้าใจความรู้สึกเขาก็ตอนที่เราต้องตัดต่อ เรียบเรียง บทสัมภาษณ์ที่คุยกับเขายาวเหยียดเป็นชั่วโมงให้เหลือเพียง 6 หน้ากระดาษ

การตัดทีเซอร์(Teaser) โปรโมตรายการ ถือเป็นศิลปะอย่างหนึ่งที่จะดึงความสนใจของคนดูฉันใด การตัดทีเซฮณ์ยั่วความอยากอ่านของคนอ่านก็ถือเป็นศิลปะของการเขียนฉันนั้น และถ้าจะมีทีเซอร์อะไรสักอย่างมาโชว์ เราว่าสิ่งเหล่านี้น่าจะใช่...

"ถ้าวู้ดดี้จะเจรจาอะไรบางอย่าง ถ้าเปิดมาแล้วคุยกันคนละภาษา วู้ดดี้ก็ปิดเลย แม้กระทั่งธุรกิจทุกอย่าง ถ้าเปิดมาคุยคนละภาษาก็ปิดเลย ถึงไม่มีคนทำอะไรวู้ดดี้ได้ไง เพราะวู้ดดี้จะธุรกิจจ๋ามาก..."

"ยอมรับว่าชีวิตมีพรีวิเลจเล็กๆ น้อยๆ บ้าง แต่วู้ดดี้มองว่ามันแฟร์สำหรับตัวเองนะ เพราะเราอยู่วงการนี้ เราก็เสียไปเยอะ ก็ต้องได้อะไรกลับมาบ้างสิ...อย่ามาด่าว่าทำไมเราได้นั่นได้นี่ เอ้ย... กูเสียไปเยอะนะเว้ย..."

"ตั้งแต่เปิดบริษัททำรายการตัวเองมาห้าปี ไม่เคยซื้ออะไรให้ตัวเองเกินแสนบาทเลย ของขวัญชิ้นใหญ่ที่สุดที่เคยให้ตัวเองคือ คอมพิวเตอร์ราคาหกหมื่นบาท"

ตกลงมันเรียกน้ำย่อยคุณได้ผลหรือไม่... เราไม่รู้ แต่มั่นใจว่าผู้ชายคนนี้มีอะไรที่น่าติดตามอีกมากมาย อย่าว่าอย่างนั้นอย่างนี้เลย... คุณไม่รู้หรือว่ามีอะไรอยู่ในความคิดของผู้ชายที่พูดว่า 'ราตรีสวัสดิ์ พี่น้องชาวไทย' ได้ไพเราะเพราะพริ้ง พอเหมาะพอเจาะ และได้อารมณ์กวนๆ ที่สุดคนหนึ่งในเวลานี้...



ขอขอบคุณ ข้อมูลจากนิตยสาร A day BULLETIN

0 comments:

Post a Comment